Thứ Năm, 7 tháng 11, 2019

Các bước chăm sóc da mụn đúng chuẩn nhất

Nước ta nằm trong vùng nhiệt đới nên tỉ lệ các bạn sở hữu một làn da dầu nhiều hơn các loại da khác. Da dầu không những gây ảnh hưởng đến vẻ thẩm mỹ, mà nó còn là một loại da dễ gây các loại mụn, đặc biệt là mụn viêm, mụn bọc rất khó chữa trị. Dưới đây mình sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về các bước chăm sóc da mụn đúng chuẩn nhất, giúp bạn giữ gìn một làn da khỏe manh.

[caption id="attachment_844" align="aligncenter" width="600"]cach cham soc da mun Bạn đã chăm sóc da mụn đúng cách chưa?[/caption]

Những điều bạn cần biết về da mụn

Những bạn da đầu thì thường kéo theo việc dễ bị mụn hơn so với những bạn da khô và da thường. Bởi lẽ,  da dầu thường có sự điều tiết mạnh bã nhờn ra bên ngoài da. Lúc dầu, nhờn được tiết ra liên tục khiến lỗ chân lông to sẽ tạo cơ hội cho bụi bẩn, vi khuẩn bám sâu  vào lỗ chân lông.

Đây chính là nguyên nhân khiến lỗ chân lông bít tắc, phình to, dẫn tới tình trạng mụn chúng ta thường thấy. Vậy nên, nếu không chăm sóc, làm sạch đúng cách thì tình trạng mụn dễ xảy ra cộng thêm với mụn là nhiều vấn đề khác về da như thâm sau mụn, sẹo mụn, nám,…

Ngoài nguyên nhân từ tình trạng da đầu đẫn đến mụn thì mụn cũng hình thành từ sự thay đổi nội tiết tố từ bên trong cơ thể của bạn, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ không khoa học làm ảnh hưởng đến quá trình bài tiết bã nhờn, làm tắt nghen lỗ chân lông và hình thành mụn.

[caption id="attachment_845" align="aligncenter" width="600"]da mun lam ban khong tu tin Da mụn làm bạn không tự tin[/caption]

Chăm sóc da là một việc hàng ngày, thường xuyên và vô cùng quan trọng. Để da hết mụn bạn cần phải có các bước chăm sóc da mụn đúng cách, chứ không phải chỉ dùng mỗi sản phẩm sữa rửa mặt hay dùng mỗi kem trị mụn là sẽ hết mụn.

Bước 1: Tẩy trang

Đây là bước chăm sóc da vào buổi tối, cho dù bạn hôm đó bạn có makeup hay không thì việc tẩy trang là một công đoạn tuyệt đối không được bỏ qua. Nếu bạn makeup thì bạn nên sử dụng những sản phẩm tẩy trang như dầu tẩy trang, sáp tẩy trang để đảm bảo rằng những lớp makeup trên mặt bạn được lột bỏ hoàn toàn.

Lưu ý khi sử dụng dầu tẩy trang và sáp tẩy trang thì bạn nên tiến hành nhũ hóa kĩ càng để không còn lớp dầu trên da mặt gây bít tắt lỗ chân lông và tình trạng mụn càng nghiêm trọng hơn. Nếu bạn chỉ sử dụng kem chống nắng thì bạn nên lựa chọn những sản phẩm tẩy trang dịu nhẹ hơn như nước tẩy trang, nó giúp bạn lấy đi lượng kem chống nắng còn sót lại, bụi bẩn và lớp dầu thừa trên mặt một cách dịu nhẹ.

[caption id="attachment_847" align="aligncenter" width="600"]su dung san pham tay trang diu nhe Sử dụng sản phẩm tẩy trang dịu nhẹ[/caption]

Sản phẩm tham khảo: Green Tea Fresh Cleansing Oil, Senka Perfect Water Cleansing, Bioderma (Sensibio H20 Water),…

Bước 2: Rửa mặt

Sau khi tẩy trang thì bạn tiến hành rửa mặt bằng các loại sữa rửa mặt tạo bọt mịn, làm sạch sâu nhưng nhẹ dịu cho da. Không chọn những sản phẩm có hạt để tránh làm tổn thương sâu hơn những nốt mụn. Nên chọn những loại sửa rửa mặt dạng gel có tạo bọt mền mịn để giúp làm sạch lỗ chân lông.

Lưu ý: bạn nên massage da nhẹ nhàng, và không rửa mặt quá lâu để tránh làm da mất đi lớp dầu tự nhiên vốn có trên da làm cho da bị tình trạng khô căng. Nếu sử dụng các loai máy rữa bạn phải đảm bảo về độ mềm mịn của đầu lông, hay đầu silicone làm sạch để tránh làm ảnh hưởng đến những vết mụn, vùng da bị mụn.

[caption id="attachment_849" align="aligncenter" width="601"]chon sua rua mat dang ge Chọn sửa rửa mặt dạng gel có tạo bọt mền mịn[/caption]

Sản phẩm tham khảo: Innisfree Volcanic Pore Foam, Cetaphil, Bioderma Sebium, La Roche Posay Effaclar Gel, Vichy normaderm BHA 2%.

Bước 3: Tẩy da chết kết hợp với xông hơi da mặt

Bước này bạn thược hiện vào mỗi tối nhé. Một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn trên mặt là do tình trạng bụi bẩn và bã nhờn bít tắc các lỗ chân lông. Vì vậy, bạn cần thực hiện tẩy tế bào chết cho da ít nhất 2 lần mỗi tuần để loại bỏ những lớp biểu bì, lớp sừng đã chết trên da, làm sạch lỗ chân lông để lỗ chân lông được thông thoáng.

Nên chọn những sản phẩm tẩy tế bào chết có thành phần BHA (Beta-hydroxy acids) để giúp cải thiện tình trạng mụn trên da. Vì BHA hoạt động bằng cách đẩy các tế bào chết trên da để hiện ra các tế bào mới. Nó có khả năng thẩm thấu sâu vào trong lỗ chân lông và giải quyết các vấn đề về lỗ chân lông. Vì vậy, BHA cực kỳ phù hợp cho da mụn/ dầu.

[caption id="attachment_850" align="aligncenter" width="600"]tay te bao chet cho da Tẩy tế bào chết 1 tuần từ 1 đến 2 lần[/caption]

Việc rửa mặt chỉ giúp bạn làm sạch bề mặt da chứ không thể nào lấy đi các vi khuẩn ở sâu bên trong nang lông. Do đó, xông hơi là 1 phương pháp rất thích hợp và đơn giản để bạn làm sạch lỗ chân lông. Đồng thời, xông hơi cũng kích thích sự tuần hoàn máu dưới da và sản sinh collagen để làn da có phần tươi trẻ hơn.

Bạn có thể xông hơi chỉ bằng nước sạch hoặc kết hợp với một vài loại thảo dược như lá chanh, bưởi, sả, hương nhu,… Nên tiến hành xông hơi vào buổi tối sau khi tẩy trang và rửa mặt vì như vậy sẽ giúp bạn thư giãn, có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Tuy việc xông hơi da mặt có nhiều lợi ích là vậy nhưng bạn không nên quá lạm dụng việc xông hơi, mỗi tuần bạn nên thực hiện khoảng 2 lần để làm sạch da, nếu bạn xông hơi quá thường xuyên sẽ làm cho da bạn mỏng đi và nhạy cảm hơn.

Sản phẩm tham khảo: Laneige multiberry yogurt peeling gel, Bioderma Sebium Gel Gommant, The Ordinary AHA 30% + BHAa 2% Peeling Solution, Dr.G Brightening Peeling Gel.

Bước 4: Toner

Bước tuyệt đối không thể thiếu trong routine chăm sóc da mụn là phải sử dụng toner (nước hoa hồng) sau khi rửa mặt. Việc này giúp da bạn được cân bằng lại độ ẩm và độ PH tự nhiên trên da sau khi bị tác động của sửa rửa mặt làm ảnh hưởng đến độ PH trên da.

Thêm vào đó việc sử dụng toner sẽ giúp da bạn được làm sạch sâu hơn, giúp lấy đi những cặn bẩn còn trong lỗ chân lông mà khi bạn rửa mặt chưa lấy hết được. Giúp se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn, và đây cũng là bước đệm, làm mềm  mịn da giúp các dưỡng chất ở các bước phía sau được thẩm thấy tốt hơn.

Theo như các chuyên gia hay kinh nghiệm của các beauty bloger thì khi bạn không sử dụng toner sau khi rửa mặt thì bạn cũng không nên bôi lên da bất cứ loại dưỡng chất gì tiếp theo. Vì khi bạn không sử dụng toner thì các dưỡng chất cũng không phát huy được tác dụng đúng như ban đầu của chúng.

Khi da bị mụn thì bạn lưu ý nên sử dụng các loại toner không chứa cồn, không mùi và thành phần chứa glycolic, lactic, salicylic acid, malic, hay tinh chất rau má làm dịu da, giúp se khít lỗ chân lông.

[caption id="attachment_851" align="aligncenter" width="600"]xong mat bang cac thao duoc thien nhien Xong mặt bằng thảo dược thiên nhiên[/caption]

Sản phẩm tham khảo: Meishoku Bigansui Medicated Skin Lotion, Thayer’s Witch Hazel, Some By Mi AHA BHA PHA 30 Days Miracle, La Roche- Posay Effaclar Astringent Micro-Exfoliating Lotion.

Bước 5: Serum, Essence

Serum hay Essence luôn được xem là loại tinh chất dưỡng da thần thánh, có tác dụng vượt trội, nhanh chóng đối với làn da. Tuy là không bắt buộc sử dụng nhưng nếu bạn đủ điều kiện sử dụng thì bạn sẽ thấy được những thay đổi tích cực đối với làn da.

Hiện nay serum có nhiều loại với những công dụng đặc biết khác nhau: cấp ẩm, dưỡng trắng, chống lõa hóa, trị mụn. Đối với làn da đang bị mụn thì bạn nên chọn cho mình những loại serum có thành phần chiết xuất từ rau má, tràm trà, hay trà xanh để giúp giảm tình trạng viêm mụn, làm nhẹ dịu những vết mụn, làm thông thoáng lỗ chân lông để hạn chế tình trạng nổi mụn trên da.

Bên cạnh những loại serum với tinh chất dưỡng da thì hiện nay trên thị trường cũng có các loại serum vitamin C có tác dụng chống viêm, chống lão hóa, và nếu bạn sử dụng Vitamin C dưới lớp kem chống nắng thì nó sẽ giúp cho lớp kem chống nắng của bạn hoạt động cực tốt, chống được các loại tia tử ngoại UVA, UVB từ ánh nắng mặt trời, giúp việc bảo vệ da được toàn diện.

Sản phẩm tham khảo: Serum Some By Mi AHA BHA PHA 30 Days Miracle, Snail Truecica Miracle Repair Serum, Snail Truecica Miracle Repair Serum, Snail Truecica Miracle Repair Serum.

Bước 6: Mặt nạ

Sau khi tẩy trang hay xông hơi da mặt bạn nên đắp mặt nạ cho da. Bời vì lúc này da đang ở trạng thái lỗ chân lông giãn nở, và sạch nhất nên việc hấp thu dưỡng chất hiệu quả hơn. Để cải thiện tình trạng mụn và làm dịu da mặt thì bạn nên sử dụng những loại mask được chiết xuất từ trà xanh, tràm trà hay cúc la mã.

Bạn nên cho mặt nạ vào buổi tối, để mặt nạ ngăn mát tủ lạnh trước khoảng 30 phút sau đó sử dụng sẽ có cảm sản khoái hơn cho da. Ngoài ra thì bạn cũng có thể tự làm những loại mặt nạ từ nguyên liệu thiên nhiên: bơ, bột trà xanh, chuối, nho, khoai tây,… tại nhà để sử dụng.

Sản phẩm tham khảo: Tea Tree Shine Control And Blemish Clear Mask, Mediheal Teatree Solution Essential Mask Ex, Hadaomoi Suhada.

Bước 7: Hoạt chất đặc trị mụn, kem dưỡng trị mụn

Để cải thiện làn da bị mụn thì các bạn nên đầu tư cho mình những loại hoạt chất chấm mụn hoặc kem dưỡng trị mụn. Những chất này có tác dụng làm giảm hiện tượng sưng đỏ, viêm của mụn, giúp giảm thâm sau mụn.

Da đang bị mụn nên rất nhạy cảm, do đó bạn nên chọn những sản phẩm dịu nhẹ, tác dụng từ từ để không làm cho da bị sock với những hoạt chất quá nặng. Để an toàn cho những vùng da khác không bị tổn thương thì bạn nên chấm trực tiếp lên những chỗ bị mụn, lên những vết mụn còn những vùng da khác thì chỉ dưỡng bình thường.

Sản phẩm tham khảo: La Roche Posay Duo+, The Body Shop Tea Tree Oil 10ml, Da Dew & Dew Acne Treatment Ampoule 30ml.

Bước 8: Dưỡng ẩm

Cũng như rửa mặt và toner thì dưỡng ẩm là bước không thể thiếu trong quy trình dưỡng da dầu mụn. Kem dưỡng ẩm có tác dụng dưỡng da mềm mịn, cấp ẩm và khóa những dưỡng chất mà bạn đã bôi lên da trước đó, tránh tình trạng bay hơi mà vẫn chưa hấp thu hết bào da.

Đối với những bạn da dầu mụn thì việc sử dụng kem dưỡng là hết sức cần thiết. Để tránh tình trạng da khô, đổ nhiều dầu làm tắt nghẽn lỗ chân lông, gây mụn thì bạn nên cung cấp đầy đủ độ ẩm cho da. Bạn nên chọn cho da loại kem dưỡng ẩm mỏng mẹ, kết cấu lỏng hoặc dạng gel để kem dưỡng thẩm thấu nhanh vào da và không gây nhờn rít, bết dính trên da.

Sản phẩm tham khảo: Clinique, Paula’s Choice, Innisfree Green Tea Fresh Cream, Laneige Water Bank Gel Cream, La Roche-Posay Effaclar K+.

Bước 9: Kem chống nắng

Đây là bước cuối cùng trong routine dưỡng da vào buổi sáng. Bạn nên sử dụng kem chống nắng kể cả khi bạn không ra ngoài, không tiếp xúc với ánh nắng vì những tia ánh sáng từ máy tính, điện thoại cũng làm cho làn da của bạn bị tổn thương.

Loại kem chống nắng tốt nhất dành cho da mặt nên có đầy đủ 2 chỉ số SPF từ 30 – 50 đo khả năng chống lại các tia UVB và PA ++/ PA+++ (Protection Grade of UVA) giúp đo khả năng chống lại tia UVA.

Đối với những bạn da dầu, mụn thì nên lựa chọn cho mình những sản phẩm kem chống nắng mỏng nhẹ, không quá dày để tránh làm bí tắt lỗ chân lông, gây nhờn rít cho da, tránh tình trạng nổi mụn viêm và mụn ẩn trên da.

Sản phẩm tham khảo: La Roche Posay cho da mụn Ultra Fluid 50ml, Bioderma Photoderm Laser, Avène - High Protection Mineral Lotion SPF 50, Nắng Vichy Mattifying Dry Touch Face Fluid

Một số lưu ý khi chăm sóc da mụn

Để có một làn da không bị mụn, hoặc việc chăm sóc khi bị mụn đạt hiệu quả tốt nhất, tình trạng mụn được cải thiện nhanh nhất thì bạn nên lưu ý những điểm như:

  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ ngọt, béo, các loại nước uống kích thích, nước ngọt có ga... bởi chúng có thể khiến tình trạng mụn của bạn sinh sôi mạnh hơn.
  • Tăng cường những thực phẩm có nhiều vitamin, chất xơ, uống trà thải độc, detox …
  • Ngủ trước 23h để giảm tình trạng tiết bã nhờn, tránh mụn và nâng cao đề kháng cho da.
  • Sử dụng kem chống nắng mỗi ngày.
  • Nếu da bạn nhiều dầu, hãy sử dụng giấy thấm dầu để loại bỏ dầu trên da
  • Hạn chế trang điểm để tránh bít lỗ chân lông, gây nổi mụn. Tẩy trang đúng cách ngay cả khi bạn không makeup.
  • Đừng quên giặt sạch vỏ gối, ga giường, vệ sinh nệm 1 tháng/lần để tránh vi khuẩn, bụi bẩn làm ảnh hưởng đến da cũng như tình trạng mụn của bạn.

Lời kết

Trên đây là các bước chăm sóc da mụn tiêu chuẩn. Thực tế rằng không có một làn da nào khi bạn không quan tâ chăm sóc mà không có bất cứ vấn đề gì với nó cả. Vì vậy, để có một làn da khỏe đẹp bạn nên bỏ ra một tí thời gian để lắng nghe làn da và để hiểu hết những vấn đề về làn da của bạn.

Tránh sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc vì nó có thể làm hại đến làn da của bạn về sau này. Thêm vào đó là bạn nên chọn cho mình những sản phẩm hợp với da của mình hơn là những sản phẩm đắt tiền nhưng không đem lại hiệu quả khi bạn sử dụng lên da. Chúc các bạn thành công trong công cuộc chăm sóc làn da của mình.

May

Thao khảo bài gốc tại đây : Các bước chăm sóc da mụn đúng chuẩn nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét